เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ร่วมทั้งช่วยเหลือตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข เห็นความสำคัญและความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคล แต่ละอาชีพที่มีอยู่ในสังคม

week9


เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข                                                                                                                   

Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์ :
นิทรรศการ
 - การแสดงละคร
Key  Questions
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว 
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วยครอบครัว 
 Round Rubin  :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- เพลงครอบครัวสุขสันต์
ละครครอบครัวของหนู













วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วยครอบครัว 
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน 

วันอังคาร  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  หน่วย  “ครอบครัว”
ใช้ :
 นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

วันพุธ  ( 1 ชั่วโมง )

ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?

เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพฤหัสบดี  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย ครอบครัว” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.2/58
ใช้ :
 - นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง ครอบครัวของหนู

วันศุกร์  1  ชั่วโมง
ชง :
 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย ครอบครัว” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง





ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง

ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


ตัวอย่างกิจกรรม















ตัวอย่างชิ้นงาน



















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Q.2/58 ทั้งคุณครูและเด็กๆ ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.2 และร่วมกันออกแบบรูปแบบการนำเสนอให้กับผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับที่เด็กๆได้เรียนรู้มา ซึ่งน้องอนุบาล 1 ได้ร่วมกันแสดงละครเกี่ยวกับครอบครัว ฟ ฟาร์ม ครอบครัวนอกกะลา ครอบครัวของหนู เพื่อนบ้านและสถานที่ต่างๆในชุมชนได้แสดงร่วมกันกับพี่อนุบาล 2 ในวันที่ 7- 9 ตุลาคม 2558 มีผู้ปกครองและคุณครูร่วมให้กำลังใจและชื่นชมความงอกงามของนักเรียน ร่วมกัน หลังเสร็จกิจกรรมทั้งคุณครู ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันห่อข้าวมารับประทานด้วยกันค่ะ และในช่วงบ่ายของวันศุกร์มีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของระดับชั้นอนุบาล ร่วมกันกับคุณครูและผู้ปกครองนักเรียนทุกคนสนุกสนานกับกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและผู้ปกครองในแต่ละฐานสนุกสนานตื่นเต้นกับกิจกรรมทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ