เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนูบอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว
และบุลคลในครอบครัวมีใครบ้าง และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์:
ครอบครัวของหนู
Key
Questions
-นักเรียนคิดว่าครอบครัวสำคัญอย่างไรบ้าง
-ครอบครัวของนักเรียนมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวมีความสำคัญกับเด็กอย่างไร
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“
บ้านกลางสวน ”
- นิทานเรื่อง ” ครอบครัวของโอเว้น "
-นิทานเรื่อง “
ครอบครัว หึ่ง หั่ง ”
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-ครู เล่านิทานเรื่อง “ บ้านกลางสวน”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้าง ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง
ใช้:
นักเรียนแต่
Web
ครอบครัวของหนูมีใครบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง “ ครอบครัวของโอเว้น”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงมีครอบครัว
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของคนในครอบครัวของนักเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนอยากทำอะไรเพื่อที่จะให้ครอบครัวของเรามีความสุข
ใช้
:
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
วันพุธ
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง “ ครอบครัวแสนสุข”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าวันหนึ่งนักเรียนไม่มีครอบครัวจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพและนิทานที่ได้ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับครอบครัวของหนูมีใครบ้างและสมาชิกแต่ละคนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง “
ครอบครัว หึ่ง หึ่ง”
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มของพี่สัตว์ต่างๆและสถานที่ภายในโรงเรียนว่าเหมือนหรือแตกต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นครอบครัวของพี่สัตว์มีใครบ้าง”
-ถ้าในครอบครัว ไม่มีคุณพ่อ คุณแม่ เด็กๆคิดว่าจะเป็นอย่างไร
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจบ้านของพี่สัตว์ว่าเขาอยู่กันเป็นครอบครัวเหมือนหรือต่างกันกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร?
เชื่อม
:
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
|
ชิ้นงาน
-แตก web ครอบครัวของหนู
-
ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
-ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
-ประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของหนู
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้าเราไม่มีครอบครัวนักเรียนจะทำอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีความสำคัญอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจากการเดินสำรวจครอบครัวของพี่สัตว์ว่าเหมือนหรือต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไรบ้าง
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนูบอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว
และบุคคลในครอบครัวมีใครบ้าง และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกตเช่น
(แผงไข่ ต้นหอม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันปลูก“ต้นหอม”
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 6 น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ครอบครัวของตัวเอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ในครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง?
น้องกาแฟ : คุณพ่อคุณแม่ครับ น้องหนูยิ้ม : คุณพ่อคุณแม่แล้วก็พี่ค่ะ น้องสายไหม : มีคุณตาคุณยายด้วยค่ะ น้องอ๋อมแอ๋ม : ครอบครัวหนูมีคุณย่าด้วยค่ะ
น้องใบพลู : ครอบครัวหนูมีคุณป้าด้วยค่ะ นักเรียนวาดรูปสมาชิกคนในครอบครัวของตนเองว่ามีใครบ้าง นักเรียนปั่นดินน้ำมันครอบครัวของหนูและนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังว่าในครอบครัวของนักเรียนแต่ละคนมีใครบ้าง ครูให้การบ้านให้นักเรียนนำรูปภาพครอบครัวของตนเองมา ในวันต่อมาครูและนักเรียนร่วมกันทำกรอบรูปจากกล่องลัง
ผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ ร่วมทำกิจกรรมเทศกาลขนมแห่รัก ได้พานักเรียนทำขนมโค นักเรียนต่างสนุกสนานในการปั่นแป้งในวันศุกร์ นักเรียนร่วมกันทดลองปลูกหอมไร่ดิน ในสัปดาห์นี้ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ