เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ร่วมทั้งช่วยเหลือตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข เห็นความสำคัญและความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคล แต่ละอาชีพที่มีอยู่ในสังคม

week4

เป้าหมายรายสัปดาห์  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี และสามารถ
ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้                                                                                                                                          
Week
lnput
Process
Output
Outcome
4
โจทย์:
   โจทย์ :
ครอบครัว  ฟ  ฟาร์ม
- โรคของสัตว์
โรคของคน
การดูแลรักษาตนเอง
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?

 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าโรคของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม  :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคของคนและสัตว์   
ใช้:
นักเรียนทำหน้ากากสัตว์


วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูเล่านิทาน เรื่อง “อาบน้ำสนุกจัง” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย / การเล่นอย่างปลอดภัย / ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง
-  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าเราไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?
ใช้ :
นักเรียนทำตุ๊กกตาคนจากถุงเท้า


(วันพุธ 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ กุ๋งกิ๋งท้องผูก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคน
ช้ :
นักเรียนปั่นดินน้ำมันเป็นรูปคน

วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เมืองอาหารดี”
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมนักเรียนต้องรับประทานอาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกายเพราะเหตุใด?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่ (โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินจากผัก วิตามินจากผลไม้)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู สลัดผักผลไม้

วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(แก้ว  น้ำ  เหรียญ  เทียน จาน  ไฟแช๊ค )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร?” 
- ครูนำจานวางแล้วนำเทียนมาตั้งใส่จานแล้วจุดเทียนแล้วนำเหรียญวางไว้ในจานนำแก้วที่เตรียมไว้ ครอบเทียนไว้
ครูให้นักเรียนสังเกต 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  เกิดอะไรขึ้นกับเทียน ?
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : 
นักเรียนลงมือทำการทดลอง เทียนดูดน้ำ











ชิ้นงาน
หน้ากากสัตว์
ตุ๊กตาคนจากถุงเท้า
- ปั่นดินน้ำมัน
 ภาระงาน
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู “สลัดผักผลไม้”
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการ
ทดลองเทียนดูดน้ำ
ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง




























ตัวอย่างกิจกรรม































 ตัวอย่างชิ้นงาน



























1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 4 น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคของสัตว์ โรคของคน การดูแลรักษาตนเอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายของตัวเองจะเป็นอย่างไร? น้องกาแฟ : ร่างกายของเราก็จะไม่มีแรง น้องหนูยิ้ม : เราก็จะไม่มีแรง น้องหนูดี : เราก็จะป่วยเป็นโรคได้ น้องใบพลู : จะป่วยเป็นโรคต้องไปหาหมอ น้องสาว :ถ้าไม่ดูแลร่างกายจะเป็นโรค น้องไดมอนด์ : ถ้าเราตากฝนเราจะเป็นหวัด น้องกาย : เราต้องไม่เล่นตากฝนจะเป็นไข้ และครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อไปว่านักเรียนคิดว่าพี่สัตว์จะเป็นโรคหรือไม่อย่างไร? น้องอุ้ม : เป็นโรคเหมือนกันค่ะ น้องแสตม์ : พี่สัตว์ก็จะเป็นโรคแล้วก็ตาย น้องน๊อต : พี่สัตว์ก็ป่วยเหมือนกับคน นักเรียนได้ทำหน้ากากของพี่สัตว์ต่างๆ และครูให้การบ้านเตรียมถุงเท้ามาประดิษฐ์ตุ๊กตาจากถุงเท้า และในวันพุธ จะมีอาสาที่มาร่วมทำเทศกาลขนมแห่งรักในสัปดาห์นี้ ผู้ปกครองน้องออ๋มแอ๋ม น้องหนูยิ้ม น้องจินจู น้องแสตม์ น้องกาแฟ เมนูกล้วยบวชชี เด็กๆสนใจและ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่าง ครู เด็ก ผู้ปกครองและยังส่งเสริมให้ผู้ปกครองกับผู้ปกครองได้สร้างความสนิทสนม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกๆ ซึ่งเด็กๆ จะได้เรียนรู้การทำอาหาร อีกทั้งยังเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง และคนในครอบครัว นอกจากนั้นน้องอนุบาล 1 ยังมีการแบ่งปันให้พี่ชิม โดยการทำแต่ละครั้ง จะนำไปแบ่งปันให้กับพี่ๆ แต่ละชั้นหมุนเวียนกันไป เพื่อให้เด็กได้รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ในวันพฤหัสบดีเด็กได้ทำเมนูสลัดผักผลไม้เป็นอาหารที่การดูแลร่างกายของตัวเองซึ่งน้องๆ เลือกที่จะทำเอง เพราะว่าน้องอนุบาล 1 บอกว่าผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงอยากจะทำสลัดในวันศุกร์ น้องอนุบาล 1 ได้ทดลองวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเทียนดูดน้ำ เด็กๆ ต่างพากันตื่นเต้นและสงใสว่าเทียนกับแก้วดูดน้ำได้อย่างไรและเด็กๆทุกคนตั้งใจทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ