เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายในโรงเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์:
อาชีพบุคคลภายในโรงเรียน/สถานที่ในโรงเรียน
Key
Questions
-นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
- สถานที่และอาชีพต่างๆมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับเด็กๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- แม่บ้านในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เล่านิทานเรื่อง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
นักเรียนแต่
Web
อาชีพที่เด็กๆรู้จัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเชิญวิทยากร แม่บ้านในโรงเรียนมาเล่าเรื่องราวถึงหน้าที่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไรอะไรบ้าง " “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านที่คอยทำหน้าที่เหล่านี้จะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของเด็กๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพอาชีพที่อยากเป็น
วันพุธ
ชง :
-
ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
”ถ้าวันหนึ่งคุณลุงคุณป้ามีงานทำจะเป็นอย่างไร”
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน
และดูว่าคุณลุง คุณป้าในโรงเรียน ทำหน้าที่อะไรบ้าง
เชื่อม
:
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคุณลุง คุณป้าทำอะไรบ้าง”
-ถ้าไม่มีคุณลุง คุณป้าช่วยทำหน้าที่เหล่านี้เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจที่โรงอาหาร
ดูหน้าที่ การทำงานของของคุณป้า
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจห้องครัว
|
ชิ้นงาน
-แตก web อาชีพของคนในครอบครัว
-
ภาพวาดอาชีพที่หนูอยากเป็น
-ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ชอบ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวว่าเหมือนหรือแตกตางกันอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจโรงอาหาร
-
พูดคุยทบทวนการบ้าน
-
ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ไข่ น้ำส้มสายชู แก้ว )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่เรานิ่ม“
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ไข่นิ่ม”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “ไข่นิ่ม ”
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพบุคคลภายในโรงเรียนและสถานที่ในโรงเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันเดินสำรวจสถานที่ภายในโรงเรียน นักเรียนได้เขียน web อาชีพของคนในครับครัวว่ามีใครบ้าง คุณป้ารุณมาเป็นวิทยากรให้กับนักเรียนได้เรียนรู้ว่าในแต่ละวันคุณป้ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
น้องไดมอนด์ : ทำไมคุณป้ารุณต้องำกับข้าวครับ น้องใบพลู : คุณพ่อทำงานที่ไหนบ้างค่ะ น้องวันใหม่ : คุณป้าเหนื่อยไหมค่ะ น้องหนูดี : คุณป้าเป็นแม่บ้านทำงานทุกอย่างเลยใช้ไหมค่ะ ในวันพฤหัสบดี ครูและนักเรียนเดินสำรวจสถานที่โรงอาหาร ไปดูคุณป้าที่ทำกับข้าว น้องกาย : คุณป้าครับวันนี้เด็กๆทานข้าวกับอะไรครับ น้องกาแฟ : ทำไมคุณป้าทำกับข้าวเยอะจังเลยครับ น้องพลอย : ทำไมคุณป้าต้องแกะกุ้งมาล้างค่ะ หลังจากที่นักเรียนได้เดินสำรวจคุณลุงคุณป้าในโรงเรียนแล้ว นักเรียนปั่นดินน้ำมันอาชีพของนักเรียนว่าโตขึ้นว่าหนูอยากเป็นอะไร น้องสาว : หนูอยากเป็นพยาบาลค่ะ น้องพลอยใส : หนูอยากเป็นคุณหมอค่ะ น้องโช๊ค : ผมอยากเป็นทหารครับ
ในวันศุกร์ นักเรียนได้ทดลองวิทยาศาสตร์ ในการทดลองทำไข่นิ่มนักเรียนทุกคนตื่นเต้นมากเพราะว่าพี่ไข่มองเห็นไข่แดง น้องใบพลู : หนูว่าพี่เขาเหมือนพี่ลูกแก้วเลยค่ะ
น้องอ๋อมแอ๋ม : ทำไมพี่ไข่ถึงนิ่มได้ค่ะ น้องแสตม์ : เหมือนกับลูกบอลเด้งดึ่งเลยครับ ผู้ปกครองอาสามาร่วมเรียนรู้และพานักเรียนทำเทศกาลขนมแห่งรัก ในสัปดาห์นี้ผู้ปกครองทำเมนู กล้วยทับ ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนร่วมทำกิจกรรมและสนุกสนานกับกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ