เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์:
ครอบครัว ฟ
ฟาร์ม
-
ที่อยู่อาศัย
-
สมาชิก
- ความสัมพันธ์ต่อสิ่งต่างๆ
-
การเจริญเติบโต
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- นักเรียนคิดที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนวาดภาพบ้านของตนเอง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
ครูเล่านิทาน
เรื่อง “คุณแม่พุงโต” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? ”
- นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
- ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพระบายสีสมาชิกในครอบครัวบนนิ้วมือ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “แม่ปูกับลูกปู” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
- นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
นักเรียนปะติดรูปภาพบ้าน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวมีสุข”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ทำไมต้องมีบ้าน? ” นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
-
บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(หลอด ดินน้ำมัน
แทปใส่ ขวดน้ำ)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักดำน้ำสามารถดำน้ำขึ้นลงได้ “
ใช้ :
- นักเรียนลงมือทำการทดลอง “นักดำน้ำ”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “นักดำน้ำ”
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพบ้าน
- พับบ้านกระดาษ
- ระบายสีสมาชิกในครอบครัว
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในครอบครัว
- ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 3 น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ครอบครัว ฟ ฟาร์ม เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย สมาชิกและความสัมพันธ์ต่างๆเกี่ยวกับการเจริญเติบโต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าที่อยู่อาศัยของตนและสัตว์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ? น้องสาว : คนอาศัยอยู่ในบ้าน น้องกาย : พี่นกอาศัยอยู่บนต้นไม้
น้องวันใหม่ : พี่สัตว์จะอาศัยอยู่ในป่าค่ะ น้องน๊อต : พี่สัตว์ไม่มีบ้านเหมือนคน น้องหนูดี : พี่สัตว์อาศัยอยู่ได้ทุกที่แต่คนต้องอยู่ในบ้านค่ะ นักเรียนวาดภาพที่อยู่อาศัยของตนเอง และเล่าให้คุณครูและเพื่อนฟังว่าในบ้านของตนเองมีสมาชิกใครบ้าง น้องพลอยใส : มีพ่อแม่หนูและน้องเพรชกล้าค่ะน้องภูมิ : คุณพ่อคุณแม่น้องภูมิและก็น้องชายครับ น้องสายไหม : คุณพ่อคุณแม่คุณยายพี่น้ำตาลและก็หนูค่ะ นักเรียนปะติดรูปบ้านของตัวเองค่ะ ผู้ปกครองอาสาที่มาร่วมทำเทศกาลขนมแห่งรักในสัปดาห์นี้ ผู้ปกครองน้องภูมิ น้องอิม น้องโช๊ค น้องพลอยใส น้องวันใหม่เมนูขนมดอกจอก เด็กๆสนใจและ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่าง ครู เด็ก ผู้ปกครองและยังส่งเสริมให้ผู้ปกครองกับผู้ปกครองได้สร้างความสนิทสนม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกๆ ซึ่งเด็กๆ จะได้เรียนรู้การทำอาหาร อีกทั้งยังเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง และคนในครอบครัว นอกจากนั้นน้องอนุบาล 1 ยังมีการแบ่งปันให้พี่ชิม โดยการทำแต่ละครั้ง จะนำไปแบ่งปันให้กับพี่ๆ แต่ละชั้นหมุนเวียนกันไป เพื่อให้เด็กได้รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ซึ่งจะทำทุกวันพุธของสัปดาห์ และในวันศุกร์น้องอนุบาล 1 ได้ทอลองวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับนักดำน้ำ นักเรียนต่างพากันตื่นเต้นกับการทดลองค่ะ ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ