เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ร่วมทั้งช่วยเหลือตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข เห็นความสำคัญและความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคล แต่ละอาชีพที่มีอยู่ในสังคม

week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว  บทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ  และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม

Week
lnput
Process
Output
Outcome
2
โจทย์:
   ครอบครัว ฟ ฟาร์ม
- ลักษณะครอบครัว
- บทบาทหน้าที่  /ความรับผิดชอบ
- อุปนิสัย

เครื่องมือคิด
Brainstorms :
 - นักเรียนคิดว่าลักษณะของครอบครัวของสัตว์กับครอบครัวตัวเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและอุปนิสัยของแต่ละครอบครัวเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน


สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม  :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนระบายสีภาพครอบครัว
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูเล่านิทาน เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? 
- นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
- ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพครอบครัวบนนิ้วมือ



วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน เรื่อง แม่ร้องลูกเต้น เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
 - นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูมีรูปภาพแสดงสีหน้าหลากหลายอารมณ์
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนเห็นสีหน้าแต่ละสีหน้าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสีหน้าแต่ละสีหน้า
ใช้ :
นักเรียนออกมาแสดงอารมณ์ให้เพื่อนทาย
วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(หลอด  ดินน้ำมัน  แทปใส่  ขวดน้ำ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักดำน้ำสามารถดำน้ำขึ้นลงได้
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง นักดำน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสีทำไมถึงเต้นระบำได้เพราอะไร?
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง นักดำน้ำ
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง นักดำน้ำ
















ชิ้นงาน
- ระบายสีรูปภาพครอบครัว
- ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมือ
 ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในครอบครัว
- ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว  บทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ  และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง




ตัวอย่างกิจกรรม


















ตัวอย่างชิ้นงาน










1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 2 น้องอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ครอบตรัว ฟ ฟาร์ม ได้เรียนรู้เก่ยวกับลักษณะครอบครัว บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบและอุปนิสัย
    ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าลักษณะของครอบครัวของสัตว์กับครอบครัวของนักเรียนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? น้องแสตมป์ : เหมือนกันครับเพราะว่าครอบครัวพี่สัตว์มีพ่อแม่ลูกเหมือนกับคนครับ น้องพลอย : เหมือนกันเพราะว่าพี่สัตว์ก็กินอาหารเหมือนกับหนูกินข้าวค่ะ
    น้องสาว : มีพี่บ้านเหมือนกันค่ะ น้องไดมอนด์ : ไม่เหมือนกันครับเพราะว่าบ้านคนมีไฟบ้านพี่สัตว์ไม่มีไฟครับครูเล่านิทานเรื่อง คุณแม่นักซักผ้าเพื่อให้นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมคุณพ่อคุณแม่ต้องทำงาน น้องหนูดี : คุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานหาเงินส่งให้เราเรียนหนังสือค่ะ น้องวันใหม่ : คุณแม่มีหน้าที่ทำงานบ้านค่ะ น้องอุ้ม : คุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานเพราะว่าเด็กก็มีหน้าที่เรียนหนังสือค่ะ ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับบ้านของตนเอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนทำไมต้องมีบ้าน น้องกร: ทำให้เรามีที่อยู่ น้องกาย : ให้เราได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ น้องกาแฟ : ทำให้เรามีที่นอน นักเรียนได้ทำชิ้นงานพับพี่บ้านของตัวเองพร้อมวาดสมาชิกในครอบครัวลงไปในพี่บ้านของตัวเอง ครูมีรูปภาพเกี่ยวกับแสดงสีหน้าหลากหลายอารมณ์ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนเห็นสีหน้าแต่ละสีหน้าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสีหน้าแต่ละสีหน้า หน้ายิ้ม หัวเราะ ร้องให้ ตกใจ หน้าบึ้ง โมโห ครูให้นักเรียนออกมาแสดงอารมณ์ตามรูปภาพที่นักเรียนชอบแล้วให้เพื่อนทาย ในวันศุกร์น้องอนุบาล 1 จะได้ทดลองวิทยาศาสตร์ ในสัปดาห์นี้น้องๆ ได้ทดลองเกี่ยวกับนักโดดร่ม ผู้ปกครองอาสาที่มาร่วมทำเทศกาลขนมแห่งรักในสัปดาห์นี้ ผู้ปกครองน้องสาว น้องกร น้องออม น้องหนูดี น้องกาย เมนูบวชฝักทอง เด็กๆสนใจและ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่าง ครู เด็ก ผู้ปกครองและยังส่งเสริมให้ผู้ปกครองกับผู้ปกครองได้สร้างความสนิทสนม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกๆ ซึ่งเด็กๆ จะได้เรียนรู้การทำอาหาร อีกทั้งยังเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง และคนในครอบครัว นอกจากนั้นน้องอนุบาล 1 ยังมีการแบ่งปันให้พี่ชิม โดยการทำแต่ละครั้ง จะนำไปแบ่งปันให้กับพี่ๆ แต่ละชั้นหมุนเวียนกันไป เพื่อให้เด็กได้รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ซึ่งจะทำทุกวันพุธของสัปดาห์ค่ะ เด็กๆ ทุกคนต่างพากันตื่นเต้นกับกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ





    ตอบลบ