เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
เข้าใจและรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ร่วมทั้งช่วยเหลือตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข เห็นความสำคัญและความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคล แต่ละอาชีพที่มีอยู่ในสังคม

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์:
ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลในครอบครัวและอาชีพในชุมชน
Key Questions
นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและและชุมชนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “  ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น















วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครู เล่านิทานเรื่อง  “ ใครๆ ก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
- ครูเชิญวิทยากร ผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างจากอาชีพคนในครอบครัวของนักเรียนอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
ใช้:
นักเรียนแต่  Web  อาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำบัตรภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง? “
-  นักเรียนคิดว่าถ้าเราไม่มีสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันจะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านของนักเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพุธ
ชง :
  ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าไม่มีอาชีพต่างๆอยู่ในชุมชนของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัวและอาชีพในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้ :
นักเรียนทำ  Pop up อาชีพในชุมชน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น โรงพยาบาลชำนิ และวัดชำนิ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนคิดว่าถ้าไม่มีสถานที่เหล่านนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ? ”
- นักเรียนสามารถมาทำอะไรที่นี้ได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ที่ได้เรียนรู้ในแต่ละสถานที่
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต  เช่น
( ไข่ เกลือ น้ำตาลทรายขาว  ผงชูรส )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
- นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีทำอย่างไรให้ไข่ตั้งได้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอุปกร์ณ์ในการทดลลอง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง ไข่ตั้งได้





ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพพยาบาล
- วาดรูปสิ่งของที่ใช้ในครอบครัวและในชีวิตประจำวัน
 -ทำ Pop Up  อาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


ตัวอย่างกิจกรรม



















ตัวอย่างชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 8 น้องอนุบาล 1 เพื่อนบ้านของหนู ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลใครอบครัวและอาชีพในชุมชนได้เรียนรู้นอกสถานที่ โรงพยาบาลชำนิ วัดชำนิ
    ครูและนักเรียนร่วมเดินทางจากโรงเรียน ผู้ปกครองร่วมเรียนรู้ด้วยจะไปรอที่สถานที่ต่างๆ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร? น้องใบพลู : แม่หนูเป็นพยาบาลค่ะ น้องน็อต :พ่อผมทำนาครับ น้องไดมอนด์ : พ่อกับแม่ผมเป็นหมอครับ น้องวันใหม่ : แม่หนูขายของค่ะ
    นักเรียนได้เดินทางไปถึง โรงพยาบาลชำนิ มีพยาบาลเป็นผู้ปกครองของน้องไดมอนด์เป็นวิทยากรในการให้ความรู้และเข้าชมห้องต่างๆ ในโรงพยาบาล นักเรียนได้เรียนรู้ห้องเอ็กซเรย์ จะมีคุณหมอนำแผ่นเอ็กซเรย์มาให้นักเรียนดู น้องพลอย : ทำไมเป็นพี่กระดูกค่ะ น้องกาย : ทำไหมพี่เขาเป็นเป็นสีดำ น้องกาแฟ : ทำไมคุณหมอต้องเอ็กซเรย์ครับ
    นักเรียนได้เรียนรู้ห้องฉุกเฉิน น้องหนูยิ้ม : ทำไมน้องต้องมีห้องฉุกเฉิน น้องวันใหม่ : ในห้องฉุกเฉินมีรถเข็นไว้ทำไหมค่ะ นักเรียนได้เรียนรู้ห้องคลอด น้องพลอดใส : ทำไมต้องเข้าห้องคลอดต้องทอดรองเท้า น้องกร : ทำไมห้องคลอดต้องมีเตียงนอนหลายเตียงครับ น้องออม : น้องที่ออกมาใหม่ๆจะนอนตรงไหนค่ะ มีผู้ปกครองคุณแม่น้องอิมซึ่งคุณแม่กำลังท้องอยู่ได้นอนสาธิตและให้นักเรียนฟังเสียงหัวใจของเด็กที่อยู่ในท้องคุณแม่ของน้องอิ่ม นักเรียนตื่นเต้นและเงียบมากเพื่อจะได้ฟังเสียงหัวใจของน้อง
    หลังจากที่ได้เรียนรู้ห้องคลอดนักเรียน เรียนรู้ที่ห้องทำฟันและห้องจ่ายยา ในการที่นักเรียนได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่นักเรียนสนใจและตั้งใจในการทำกิจกรรมได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ